29 LOGO CỦA CÁC HÃNG XE VÀ CÁC CÂU CHUYỆN PHÍA SAU

Biểu tượng (logo) đóng vai trò như một chữ ký riêng của thương hiệu xe hơi. Nếu bạn từng dán mắt nhìn theo sau những chiếc xe có biểu tượng 4 vòng tròn đơn giản nhưng sang trọng của Audi, Chữ V đầy chất Việt Nam của Vinfast hay thậm chí đã quen mắt với những chiếc xe có biểu tượng Toyota chạy trên đường, có lẽ bạn cũng nên biết thêm câu chuyện đằng sau những chiếc logo của chúng.

Trong hình ảnh có thể có: trong nhà

1. Toyota
Logo ba hình bầu dục của Toyota ra đời từ đầu năm 1990. Hai hình bầu dục bên trong kết hợp với nhau thể hiện sự kết nối giữa trái tim của khách hàng và trái tim của công ty cũng như mối quan hệ tin cậy, cùng nhau phát triển giữa hãng xe và khách hàng. Về mặt đồ họa, chúng cũng tượng trưng cho ‘T’ trong Toyota. Hai hình bầu dục được đặt trong một hình elip lớn tượng trưng cho Trái Đất ôm lấy Toyota. Ban đầu ý nghĩa logo Toyota là một biểu tượng đơn giản như các logo xe khác có nguồn gốc từ một từ tiếng Nhật có nghĩa là “tám” được coi là mang lại may mắn và thành công.

2. Lexus
Biểu tượng tiếng Anh của Lexus là chữ cái đầu tiên, chữ “L”. Ít ai biết rằng, đã có rất nhiều cái tên được gợi ý như: Verone, Vectre, Calibre… Alexis là một trong những lựa chọn đầu tiên cho tên của thương hiệu, sau đó biến đổi thành Lexis và cuối cùng đã tạo ra cái tên Lexus nổi tiếng ngày nay. Lexus là sự kết hợp của các chữ “Luxury – sang trọng” và “Elegance – thanh lịch tao nhã”. Toyota quyết định lấy biểu tượng chữ “L” được bọc trong một hình oval bằng thép màu xám mang hình tượng một “công thức toán học chặt chẽ”. Vẫn là hình oval chủ đạo có cảm hứng từ logo của Toyota, biểu tượng Lexus là sự cách điệu của chữ “L” với phong cách hiện đại.

3. Vinfast
Biểu tượng logo Vinfast chữ V ngay đầu xe ô tô, chữ V này chúng ta có thể hiểu là Việt Nam, là Vingroup hoặc Vinfast. Cái tên Vinfast làm nhiều người nghĩ ngay đến bộ phim bom tấn về cuộc đua tốc độ do Hollywood sản xuất: “Quá nhanh quá nguy hiểm”. Vinfast là tên đặt cho dòng xe hơi đồng thời cũng chính là tên của công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast. Chúng ta có thể nhận thấy chuỗi công ty thành viên do tập đoàn Vingroup đầu tư thành lập đầu có tên bắt đầu bằng chữ Vin, ví dụ: Vinmart, Vinpearl, Vinschool… như một cách để định hình thương hiệu và tạo dựng uy tín cho người tiêu dùng.

4. Honda
Cái tên Honda là họ của Soichiro Honda, người sáng lập ra thương hiệu này. Cũng giống như Hyundai, logo của Honda cũng lấy chữ cái đầu của thương hiệu là chữ H và được viết cách điệu làm nổi bật logo có thể là để người dùng dễ nhớ và nhận ra hãng.

5. Hyundai
Năm 1947, Chung Ju Yung thành lập Công ty ô tô Hyundai, qua 50 năm phát triển, nó đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc và lọt vào hàng ngũ các công ty xe hơi nổi tiếng thế giới. Thương hiệu của nó được sử dụng trong chữ in nghiêng Oval H, H là Công ty ô tô Hyundai Tên tiếng Anh chữ hoa HYUNDAI. Có thể nhìn thấy hình bầu dục đại diện cho vô lăng của ô tô như Trái đất, chữ H còn mang ý nghĩa tượng hình của 2 người bắt tay nhau thể hiện mối gắn kết giữa khách hàng và nhà sản xuất.

6. Mercedes-Benz
Trong hơn một thế kỷ qua, ngôi sao ba cánh của Mercedes được bao bọc bởi 1 quỹ đạo hình tròn mang ý nghĩa đem lại độ tin cậy, hiệu suất hạng nhất và kỹ thuật mang tính đột phá của nhà sản xuất ô tô. Ba cánh của ngôi sao đại diện cho sự thống trị của Mercedes trên đất, không khí và biển cả, trong tất cả ba môi trường. Mẫu thiết kế logo này đã được đăng ký thương hiệu và trở thành biểu tượng cho xe ô tô Mrecedes. Các biểu tượng được đưa vào một vòng tròn và thường được nhìn thấy với thiết kế ngôi sao nhỏ 3 cánh gắn trên mui “Mercedes” từ năm 1916. “Mercedes” là ý nghĩa của hạnh phúc, như là một cam kết của Daimler sẽ mang lại hạnh phúc cho những người chủ sở hữu xe hơi của họ.

7. Volkswagen
Công ty ô tô của Volkswagen có tên đầy đủ bằng tiếng Đức là Volks Wagenwerk, chuyên về các phương tiện công cộng, VW là chữ cái đầu tiên của 2 từ tên công ty. “V” là Volks – dân chúng, và “W” là Wagen có nghĩa là chiếc xe. Qua đó, logo sẽ nói lên cho ta ý nghĩa của biểu tượng nghĩa là “chiếc xe của dân chúng”.

8. Ford
Để tôn vinh tên hãng xe và thể hiện sự tự tôn của mình trong tất cả các thiết kế, logo Ford luôn nhất quán đặt tên hãng (Henry Ford) trong logo. Hình oval ngoài cùng còn được đánh bóng màu bạc ánh kim, tượng trưng cho công nghệ vượt bậc của những sản phẩm mang thương hiệu Ford. Và dĩ nhiên chúng ta không thể bỏ qua gam màu xanh xuyên suốt 100 năm tồn tại, phát triển, đó là màu tượng trưng cho sự thân thiện, trường tồn và luôn quan tâm đến người tiêu dùng của Ford Motor Company.

9. Audi
Cuộc khủng hoảng trầm trọng của ngành công nghiệp ôtô từ những năm 1920 của thế kỷ trước là một cơ duyên để Horch & Cie, Audi, DKW và Wanderer liên kết thành Auto Union AG vào năm 1932. Đây chính là tiền thân của Audi ngày nay. Những chiếc xe của Audi có logo bốn vòng tròn đan xen vào nhau, đại diện cho bốn công ty tiền sáp nhập. Các công ty này sản xuất xe đạp, xe máy và xe khách nhỏ. Công ty thuở ban đầu là sự hợp nhất của bốn công ty, vì vậy mỗi chiếc nhẫn là một biểu tượng đại diện cho một trong những công ty.

10. BMW
Ra đời năm 1916, công ty BMW, viết tắt của Bayerische Motoren Werke (tiếng Anh có nghĩa là Bavarian Motor Works), được thành lập với mục đích sản xuất ôtô xe máy. Tiền thân của BMW lại là hai công ty Raap Motor Works và BMW GmbH, chuyên sản xuất động cơ máy bay. Đó chính là nguồn cảm hứng để thiết kế nên logo BMW nổi tiếng thế giới. Nó tượng trưng cho hình ảnh chuyển động của hai cánh quạt mà các phi công quan sát được trên những chiếc máy bay sản xuất vào thập kỷ 20. Khi chạy với tốc độ nhất định, hai cánh quạt này sẽ chia quỹ đạo của chúng thành bốn phần bằng nhau, hai phần mang màu trắng đậm, hai phần còn lại in màu xanh bầu trời xứ Bavaria.

11. Mazda
Mazda Motor Corporation, trước đây gọi là xe sản xuất công nghiệp Nhật Bản được đặt theo tên của người sáng lập công ty Jyujiro Matsuda năm 1934. Jyujiro Matsuda đã thay đổi một chút cách viết họ của mình từ Matsuda thành Mazda do trong tiếng Nhật chứ Tsu phát âm gần như chữ Z. Logo của Mazda là chữ M giống như một đôi cánh đang vươn mình ra thế giới. MAZDA (Mazda), vì vậy mọi người thường gọi Mazda. Mazda sử dụng logo mới, hình ảnh những con mòng biển bay trong hình bầu dục và tạo thành chữ “M”. Chữ “M” là chữ cái viết hoa đầu tiên của MAZDA chỉ ra rằng công ty sẽ bay đến sự sáng tạo vô hạn và dịch vụ chân thành, thế kỷ mới.

12. Rolls Royce
Logo hai chữ “R” dính lấy nhau không tách rời, một biểu tượng mang ý nghĩa “bạn có tôi, tôi có bạn”, phản ánh cả mối quan hệ hài hòa giữa 2 cá thể. Ngoài ra RR còn nổi tiếng với Biểu tượng Spirit of Ecstasy do Charles Robinson Sykes thiết kế năm 1911, Spirit of Ecstasy còn có tên gọi khác là Emily, Silver Lady (Thiếu phụ bạc) hay Flying Lady(Thiếu phụ bay) Spirit of Ecstasy .Bức tượng nhỏ mô tả một phụ nữ trẻ, có ghi chép khác là một nữ thần, với vạt áo bay trong gió, vươn mình về phía trước thể hiện sự duyên dáng, mềm mại cũng như khát khao tự do.

13. Ferrari
Logo “ngựa chồm” (Prancing Horse) trên nền màu vàng tươi và thường có hai chữ cái SF ở dưới. SF là viết tắt của Scuderia Ferrari, tên đội đua lừng danh của hãng. Ở phía trên của logo là 3 màu xanh-trắng-đỏ tượng trưng cho quốc kỳ Ý. Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, Ý có một người phi công rất giỏi; chiếc máy bay của anh ta luôn có biểu tượng này, và nó luôn mang lại may mắn cho anh ấy. Ngày 17/6/1923, Enzo Ferrari dành chiến thắng tại đường đua Savio. Tại đây, người sáng lập Ferrari đã gặp mẹ của người anh hùng không quân Ý đó. Nữ bá tước đã đề nghị Enzo Ferrari sử dụng biểu tượng chú ngựa chồm, từng được in trên máy bay của Baracca, cho chiếc xe đua của mình bởi bà tin rằng biểu tượng này sẽ mang lại may mắn cho ông. Tay đua Ý đã sơn biểu tượng chú ngựa chồm màu đen trên nền vàng lên xe.

14. Peugeot
Công ty ô tô Peugeot, tiền thân của gia đình nhà Peugeot, anh em nhà Pierre vào đầu thế kỷ 19 đã mở một xưởng sản xuất cưa, lò xo và các công cụ bằng sắt khác, và một vài các xưởng nhỏ. Logo hình sư tử của Peugeot đã được tạo ra từ logo “sư tử Pháp” trên lá cờ của France – Comte – một vùng đất nằm ở phía Bắc nước Pháp. Logo này chính thức được đưa vào sử dụng sau khi đã được chỉnh sửa nhiều lần qua những năm sau đó. Lần sửa cuối cùng là vào năm 2002. Bề ngoài của chú sư tử được hãng Peugeot chỉnh sửa lại để nhấn mạnh thông điệp: sư tử biểu thị quyền lực và sự cân bằng; còn nền màu xanh biểu thị cho tầm nhìn xa trông rộng, hướng tới một tương lai của “mác” xe này.

15. Aston Martin
Logo lấy biểu tượng đôi cánh để tượng trưng cho tốc độ mạnh mẽ của những chiến binh giống như những chiếc xe của Aston Martin. Năm 1930, đôi cánh Aston Martin đã có một thay đổi nhỏ mang lại sự sắc nét và hấp dẫn hơn. Bề mặt logo được thay từ đồng sang bạc. Thay đổi này trở thành hình ảnh đặc trưng của Aston Martin cho tới khi logo này tiếp tục bị thay đổi sang màu vàng và đen vào năm 1932. Cho tới 1939, logo này đã trở lại nguyên trạng màu bạc và chữ đen.

16. Bentley
Walter Owen Bentley vào năm 1919 đã sản xuất chiếc xe đua bốn xi-lanh đầu tiên có huy hiệu, bên trên là một đôi cánh chim ưng được bao quanh bởi Bentley ở đầu chữ “B”. Biểu tượng logo của Bentley rất dễ hiểu; logo chỉ đơn giản thể hiện đôi cánh mang chữ ‘B’ ở chính giữa. Biểu tượng ấy không thay đổi nhiều theo thời gian; các họa sĩ thiết kế chỉ đơn giản là chỉnh sửa biểu tượng chút ít để giúp nó phù hợp với thiết kế hiện đại. Chữ ‘B’ là đại diện cho Bentley. Còn hai cánh là tượng trưng cho tốc độ. Kể từ khi nổi tiếng với dòng xe hơi mạnh mẽ và tốc độ, những phẩm chất ấy đều được thể hiện qua đôi cánh. Chữ ‘B’ được sử dụng cũng là dễ hiểu, nhưng điều ngạc nhiên nằm ở số lượng lông vũ trên đôi cánh sẽ được thay đổi tùy theo các phiên bản đặc biệt của mỗi chiếc xe. Ví dụ, những chiếc xe theo kiểu cổ điển sẽ có 13 chiếc lông bên cánh trái và 14 bên cánh phải. Còn dòng xe Derby có 10 và 11. Dòng xe Crewe thì có 10 chiếc mỗi bên. Ngày nay, những biểu tượng có 11 và 10 chiếc là phổ biến nhất.

17. Jaguar
Nguồn gốc tên của Jaguar được bắt nguồn từ năm 1937. Tháng 6 Công ty SS Motor chính thức tiếp quản công ty xe hơi Sunbeam (Wolverhampton). Để tìm kiếm biểu tượng phong cách làm thương hiệu cho hãng các nhà thiết kế của công ty đã thiết kế hình con báo đốm nhảy chồm về phía trước. Nó có nghĩa là để tượng trưng cho các giá trị cốt lõi, theo đuổi các công ty: vinh dự, sang trọng, hiệu suất, sức mạnh và tham vọng để tiến lên phía trước. Không có gì tốt hơn là một con báo đốm Mỹ tư thế động để phản ánh tất cả những phẩm chất này. Mẫu thiết kế logo này đã trải qua nhiều phiên bản trong lịch sử của nó và thay đổi mới nhất vào năm 2012 đã làm cho nó sang trọng và thanh lịch hơn trước. Logo có màu gradient của bạc, kim loại màu xám và màu đen để làm nổi bật phong cách tinh tế của công ty.

18. Chevrolet
Thương hiệu Chevrolet, cho biết cung có hoa văn, Chevrolet là một tay đua người Thụy Sĩ, kỹ sư tên Louis Chevrolet. Chevrolet – một trong những biểu tượng nổi tiếng từ năm 1914 là biểu tượng lâu năm nhất trên thế giới. Những chiếc xe đều có những ký hiệu đơn giản của những người sáng lập. Khi mà câu chuyện nguồn gốc của logo Chevrolet vẫn còn đang gây tranh cãi, ý nghĩa thật sự của logo này cũng như thông điệp mà ông Durant mong muốn gửi gắm vẫn còn là một điều bí ẩn. Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể phần nào cảm nhận được thông điệp mà Chevrolet muốn truyền tải: đẳng cấp, mạnh mẽ nhưng vẫn không mất đi về thời trang, đẳng cấp, logo Chevrolet là biểu trưng cho lối sống phóng khoáng đậm chất Mỹ. Mong muốn khẳng định tên tuổi, đưa hình ảnh chiếc ô tô thương hiệu Mỹ, đậm chất Mỹ ghi ấn dấu chân trên thị trường quốc tế, trong tương lai sắp tới, Chervolet vẫn sẽ giữ vững được vị thế dẫn đầu của mình trên thị trường thế giới.

19. Lamborghini
Mẫu thiết kế logo của Lamborghini là hình một con bò (hay Kim Ngưu) đó là biểu tượng thương hiệu của hãng oto này. Ferruccio Lamborghini đã rất quan tâm đến môn thể thao đấu bò Tây Ban Nha và hình ảnh ấy được thể hiện trong mẫu thiết kế logo này. Hình dạng của các logo Lamborghini mô tả một lá chắn với màu vàng của biểu tưởng bò tót và chữ Lamborghini. Các biểu tượng này là mẫu logo chính của Lamborghini. Hình ảnh con bò thể hiện sự nhất quán, sự dũng cảm và sức mạnh.

20. Cadillac
Biểu tượng “Cadillac” là gia huy của Antoine de la Mothe Cadillac, nhà thám hiểm người Pháp, người sáng lập thành phố Detroit của Hoa Kỳ.

21. Alfa Romeo
Logo Alfa Romeo ra đời vào đầu những năm 1930, đó là biểu tượng của thành phố Milan thời trung cổ. Mẫu logo Alfa này có một nền lịch sử rất mạnh gồm các yếu tố cổ đại. Hội Chữ thập đỏ là một trong những yếu tố chính được cho là có liên quan với Milan. Biểu tượng này thường được sử dụng sau cuộc Thập Tự Chinh. Mặt khác ký hiệu chữ thập đỏ được lan truyền rộng rãi trong những biểu tượng của Kitô. Một trong những yếu tố gây tranh cãi nhất trong mẫu thiết kế logo Alfa. biểu tượng mô tả một người đàn ông cũng có thể được mô tả như một đứa trẻ mà còn được gọi là Saracen hoặc Moor. Nói cách khác, toàn bộ khung cảnh mô tả thất bại của quân viễn chinh “nghe có vẻ hơi lạ..

22. Volvo
“Volvo” (Volvo), cũng được dịch là “giàu có”. Logo bao gồm hai phần bởi biểu tượng và dấu từ. Logo đồ họa của Volvo được cấu tạo bởi hình dạng bánh xe hai vòng và chỉ về phía trên bên phải của mũi tên. Giữa chữ “Volvo” trong tiếng Latin có nghĩa là lăn về phía trước, biểu thị bánh xe của chiếc xe Volvo lăn về phía trước và phát triển mạnh đầy hứa hẹn.

23. Porche
Những chiếc xe của Porsche được đánh dấu bằng họ của người sáng lập ra nó, Ferdinand Porsche. Logo được đặt trong quốc huy của thành phố Stuttgart. Từ “Porche” thể hiện rằng nhãn hiệu đó thuộc sở hữu của công ty thiết kế Porsche; nhãn hiệu “Stuttcart ” trên đỉnh đầu chú ngựa ý nói công ty có trụ sở tại Stuttgart, một nơi có một loài ngựa giá trị, phía trên bên trái và bên dưới của logo thể hiện Stuttgart là một nơi tốt để săn bắn, nhãn hiệu phía trên bên phải và dưới cùng bên trái với các sọc màu vàng đại diện cho màu lúa mì trưởng thành, một phép ẩn dụ cho vụ mùa bội thu của nhãn hiệu, màu đen thay cho vùng đất màu mỡ, màu đỏ tượng trưng cho người dân trí tuệ và tình yêu thiên nhiên, tạo thành một ý nghĩa sâu sắc tuyệt vời, phong cảnh mục vụ tinh tế và đẹp đẽ.

24. Suzuki
Logo thương hiệu Suzuki hết sức đơn giản nhưng các cạnh sắc nét và hình thức cắt nhỏ gợi sự liên quan đến văn hóa Nhật Bản, gợi nhớ đến di sản samurai và chữ tượng hình. Tên của công ty bên dưới logo Suzuki được thiết kế trong font Helvetica tùy chỉnh. Màu đỏ biểu tượng chữ “S” tượng trưng cho niềm đam mê, tính toàn vẹn và truyền thống, trong khi màu xanh của dòng chữ “Suzuki” tượng trưng cho sự xuất sắc và hùng vĩ. Chỉ một thiết kế đơn giản đã nói lên được cả ý nghĩa của một thương hiệu xe lâu đời này

25. Kia
Biểu tượng hiện tại của Kia rất đơn giản, với tên của công ty được đặt trên nền đỏ, được nhúng vào hình bầu dục màu bạc. Tuy nhiên, logo KIA có một tính năng cụ thể khiến nó đặc biệt dễ nhận biết: chữ A bỏ lỡ thanh ngang. Màu sắc của phông chữ và nền có thể khác nhau giữa bạc, đỏ, trắng và đen tùy thuộc vào ứng dụng. Tên của công ty có thể được giải mã là “nổi lên khỏi châu Á”, nếu được dịch từ tiếng Hàn.

26. Daewoo
Daewoo theo tiếng Hàn có nghĩa là Đại Vũ được hiểu theo ý đây là một ngôi nhà tuyệt vời, một vũ trụ tuyệt vời. Logo của hãng vẫn chưa được khai quật ý nghĩa bởi hãng có rất nhiều lần trải qua sự tái cơ cấu và sát nhập.
2062990

27. Mitsubishi
Nhiều người dùng khi nhìn thấy logo của Mitsubishi sẽ nghĩ rằng đây là ba chiếc sừng trâu, thể hiện sức mạnh của hãng xe. Nhưng thực chất logo của Mitsubishi được hình tượng hóa từ chính cái tên của hãng xe hơi này. Trong tiếng Nhật “Mitsu” có nghĩa là 3, “hishi” có nghĩa là củ ấu có đầu nhọn, khi phát âm người ta có thói quen đọc chữ H thành chữ B. Logo này sau đó được một người nhân viên tên Tosa Clan thiết kế theo hình ảnh của cây cỏ ba lá (người Nhật Bản coi đây là một cây cỏ may mắn) với mong muốn người sử dụng sẽ gặp may mắn, và được người sáng lập Mitsubishi – ông Iwasaki Yataro đồng ý chọn làm biểu tượng của hãn

28. Subaru
Subaru là tên tiếng Nhật của chòm sao Pleiades (còn được gọi là chòm Thất Tinh, Thất Nữ hoặc Tua Rua) – một bộ phận của chòm sao Kim Ngưu. Theo thần thoại Hy Lạp, Pleiades là hóa thân của 7 người con gái của thần khổng lồ Atlas. Tuy nhiên, nếu quan sát bằng mắt thường trong những đêm quang mây, chỉ có thể nhìn thấy 6 ngôi sao sáng nhất. Trong tiếng Nhật, Subaru còn mang ý nghĩa “hợp nhất”, “cai trị” hoặc “đoàn kết”. Điều thú vị là, tập đoàn FHI vốn được thành lập từ sự sáp nhập của 6 công ty con. Như vậy, cái tên Subaru và logo 6 ngôi sao bạc nổi bật trên nền xanh lam vừa là biểu tượng của sức mạnh đoàn kết, thống nhất, vừa thể hiện được ước vọng vươn lên như chòm sao rực sáng trên bầu trời. Trải qua hơn nửa thế kỉ xây dựng và phát triển, nhiều mẫu xe của Subaru được thị trường Nhật Bản và quốc tế đón nhận. Subaru được định vị là thương hiệu của những chiếc xe hơi thực dụng, chất lượng và đáng tin cậy.

29. Maserati
Maserati là một nhà sản xuất xe hơi hạng sang của Ý được thành lập vào ngày 1 tháng 12 năm 1914, tại Bologna. Hãng xe được sáng lập bởi 5 anh em nhà Maserati, nhưng người em trai thứ 6 Mario Maserati lại chọn con đường làm nghệ sĩ và không tham gia vào hoạt động sản xuất xe của gia đình, cũng chính ông là người được cho là đã tạo ra logo cho hãng. Logo của Maserati được thiết kế hình cây đinh ba dựa trên bức tượng của thần Neptune La Mã ở Piazza Maggiore, Bologna. Logo có sắc xanh và đỏ, tượng trưng cho màu truyền thống của thành phố Bologna, nơi anh em nhà Maserati được sinh ra.

(Theo Otosaigon)

Bài viết liên quan