5 HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP CỦA CẦN GẠT NƯỚC Ô TÔ

Cần gạt nước đảm đương nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc mang lại tầm nhìn tốt cho người lái xe, nhưng thường không được quan tâm đúng mức, cho đến khi nó gặp trục trặc cần sửa chữa. Dưới đây là 5 hư hỏng thường gặp của cần gạt nước trên xe hơi.

1. GẠT NƯỚC THEO CẢ HAI HƯỚNG

Nếu như cần gạt nước đẩy nước theo cả 2 hướng thì có thể xe của bạn đã bị một trong những vấn đề sau:

  • Lưỡi gạt nước mòn.
  • Kính chắn gió hoặc cần gạt nước bị bẩn.
  • Nước rửa kính có vấn đề.

Lúc này, bạn hãy sử dụng nước rửa kính mới, lau sạch kính chắn gió và lưỡi gạt trước khi thay lưỡi gạt mới. Để làm sạch lưỡi gạt, bạn chỉ cần lau chúng bằng giẻ sạch, ẩm. Sau đó, lau các cạnh của cần gạt bằng cồn, điều này sẽ giúp làm giảm các vệt nước trên kính chắn gió.

2. NƯỚC CHỈ ĐƯỢC GẠT SẠCH THEO MỘT HƯỚNG

Gạt nước theo 1 hướng thường xảy ra khi thời tiết lạnh và bạn thường không thể can thiệp nhiều để khắc phục điều này. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra khi trời nóng thì có nghĩa là cần gạt nước của ô tô đã bị cũ và cứng hoặc có kích thước không phù hợp. Lúc này, bạn cần mua cần gạt nước mới.

3. KHÔNG LAU SẠCH HẠT NƯỚC

Về cơ bản, những giọt nước có thể dễ dàng bị gạt đi. Nhưng trong điều kiện nào đó, những hạt nước vẫn bám trên kính chắn gió và che khuất tầm nhìn của tài xế. Điều này thường xảy ra ở những nơi có mức độ ô nhiễm cao. Dư lượng chất thải và khói bụi bám trên kính chắn gió chính là nguyên nhân khiến cho các giọt nước bám chắc trên kính. Nếu như vậy, bạn hãy làm sạch kính chắn gió của xe.

4. CẦN GẠT NƯỚC PHÁT RA TIẾNG KÊU

Tiếng động phát ra từ cần gạt nước không chỉ gây khó chịu cho hành khách trong xe mà còn có nghĩa là cần gạt nước đang hoạt động không hiệu quả. Dễ dàng nhìn thấy có những vết bẩn bám trên lưỡi gạt. Có rất ít nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, thường do các mảng bám của sáp, dầu hoặc mỡ bám trên lưỡi gạt, khiến nó ma sát với mặt kính và gạt nước không hiệu quả, đồng thời gây tiếng kêu. Hãy lau sạch lưỡi gạt.

5. NƯỚC RỬA KÍNH XỊT RA QUÁ ÍT HOẶC KHÔNG CÓ

Xịt nước và dùng cần gạt nước để lau kính thực sự rất hữu ích khi kính chắn gió có quá nhiều bụi. Tuy nhiên, đôi khi hệ thống gặp sự cố như không xịt ra nước hoặc tia nước không đạt độ cao và hướng như mong muốn.

Nguyên nhân có thể do bơm không hoạt động, đầu phun bị tắc nghẽn hoặc mức nước rửa kính không đủ.

Nếu bạn thấy xế yêu của mình có những dấu hiệu như trên thì hãy thử kiểm tra cần gạt nước và hệ thống phun nước xem chúng có bị hư hỏng không. Và nếu bạn không chắc chắn về tay nghề cũng như kinh nghiệm của mình thì hãy mang xe tới garage.

(Theo Oto-hui)

Bài viết liên quan